Những cơ hội và thách thức nào dành cho thị trường Bất động sản công nghiệp tại Việt Nam trong năm 2023?

23/05/2023Tin tức nổi bật

Nền công nghiệp Việt Nam đang đối đầu với rất nhiều khó khăn trong khoảng thời gian nền kinh tế đang rơi vào suy thoái sau đại dịch Covid 19. Không chỉ Việt Nam mà nền công nghiệp Thế giới cũng rơi vào tình trạng khủng hoảng. Theo tờ CNBC, ngân hàng thế giới đang cắt giảm mạnh dự báo tăng trưởng năm 2023 và đưa ra những cảnh báo toàn cầu đang “rất gần" với suy thoái. Ngoài ra, các lĩnh vực sản xuất toàn cầu gặp khó khi các công ty cắt giảm công suất hoạt động trong bối cảnh sức cầu sụt giảm.


Sản xuất công nghiệp tháng 1/ 2023 đang giảm mạnh vì nhu cầu người tiêu dùng giảm gây thiếu đơn hàng để doanh nghiệp vận hành. Điều này khiến hơn 6000 công nhân thất nghiệp khi các nhà máy buộc lòng phải đóng cửa vì cạn kiệt đơn hàng.



Dù các thông tin và diễn biến vừa qua có mang tính tiêu cực nhưng cũng xuất hiện những điểm sáng được xem là cơ hội phục hồi cho thị trường bất động sản công nghiệp tại Việt Nam. Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hàng đầu tại khu vực APAC khi được hưởng lợi từ vị thế là một điểm đến từ chiến lược “Trung Quốc +1” theo khảo sát CBRE's Investor Interiors năm 2022 . Nhiều doanh nghiệp nước ngoài muốn mở rộng và thâm nhập vào thị trường Việt nam.

Nhìn thấy được cơ hội phát triển này, chính phủ cam kết sẽ đẩy mạnh đầu tư và nâng cấp cơ sở hạ tầng cả khu vực miền Bắc và miền Nam. Chính vì thế mà dự báo năm 2023 đến 2025 sẽ là giai đoạn giá thuê đất công nghiệp sẽ tiếp tục tăng nhờ nhu cầu thuê ổn định. Giá nhà kho và nhà xưởng xây sẵn trong giai đoạn dự báo cũng sẽ tăng nhẹ hoặc giữ nguyên.

Nhìn chung, thị trường thứ cấp tại khu vực cấp 1 dự kiến sẽ tăng mạnh khi các quỹ đất nằm trong khu vực trọng điểm dần trở nên khan hiếm. Tại miền Bắc, đất công nghiệp ở các thị trường cấp 2 cũng trên đà tăng trưởng nhờ sự quan tâm từ các nhà sản xuất và phát triển nhà xưởng cho thuê. Cuối cùng là khu công nghiệp xanh sẽ là điểm thay đổi mới đẩy mạnh các khu công nghiệp xanh, năng lượng tái tạo gắn với lợi ích bảo vệ môi trường.

GCOMM đã có hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường, đặc biệt là thị trường bất động sản. Quý khách hàng muốn có thêm nhiều góc nhìn về thị trường bất động sản tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ qua hotline: 0869 069 488 hoặc qua mail: support@gcomm-global.com